Lưu ý khi sử dụng thiết bị chống sét

thiet-bi-chong-set

Lưu ý khi sử dụng thiết bị chống sét

TẦM QUAN TRỌNG CỦA THIẾT BỊ CHỐNG SÉT

Thiết bị chống sét là một loại thiết bị bảo vệ được nhiều gia đình lắp đặt để bảo vệ các thiết bị điện trong gia đình cũng như an toàn cho con người không bị ảnh hưởng khi trời mưa gió, sấm sét. Theo như phía nhà sản xuất các thiết bị chống sét thì hệ thống chống sét chuẩn sẽ bao gồm ba bộ phận quan trọng là đầu thu sét, dây dẫn xuống (còn được gọi là dây thoát sét) và cọc tiếp đất. Tuy nhiên nhiều gia đình đã không hiểu được tầm quan trọng và cần thiết của 3 bộ phận này nên chỉ lắp nguyên hệ thống chống sét trực tiếp – một phương pháp chống sét mang tính truyền thống.

Trong khi đó, nếu muốn bảo vệ đồ điện da dụng thì các gia đình bắt buộc phải lắp các thiết bị chống sét thứ cấp, tức là hệ thống chống sét lan truyền hoặc hệ thống chống sét cảm cứng. Khi sét đánh thì luồng điện sẽ lan truyền vào hệ thống điện trong gia đình, hệ thống truyền hình cáp và hệ thống tín hiệu internet…làm hư hại cho các hệ thống đó.

thiet-bi-chong-set

Lưu ý khi sử dụng thiết bị chống sét

LƯU Ý KHI SỬ DỤNG THIẾT BỊ CHỐNG SÉT

KIM THU SÉT

Kim thu sét là thanh sắt hoặc thanh kim loại gắn trên nóc của công trình và có thiết kế dây dẫn xuống hệ thống tiếp đất. Khi chọn vị trí để đặt kim thu sét và chiều cao của cột thì phải lưu ý đến khoảng cách giữa cột với các vật xung quanh cho đạt tiêu chuẩn.

Những ngôi nhà làm bằng vật liệu dễ cháy như nhà gỗ thì bắt buộc phải cách ly kim thu sét với chúng để phòng tránh nguy cơ hỏa hoạn xảy ra.

DÂY THOÁT SÉT

Dây dẫn thoát sét phải là dây được là bằng đồng nguyên chất được bện tròn và có khả năng dẫn điện tốt. Dây đã sử dụng lâu và thường xuyên bị đứt phải chắp nối thì không nên sử dụng nữa. Dây có tiết diện càng to càng tốt để tăng khả năng chịu tải của dòng điện trong tia sét, loại có tiết diện 50mm2 trở lên là phù hợp nhất.

Khi đi dây thoát sét, đi thẳng là phù hợp nhất, số lượng dây sẽ phụ thuộc vào kích thước của căn nhà từ 2 dây trở lên.

HỆ THỐNG TIẾP ĐẤT CHỐNG SÉT

Trong thiết kế hệ thống tiếp đất, tùy từng vùng đất mà bố trí số lượng cọc và kiểu cho phù hợp, đảm bảo điện trở nối đất đúng quy định. Thông thường, bộ phận thu sét gồm 3 đến 5 kim thu sét được gắn trên nóc nhà và nối với nhau.

Hệ thống tiếp đất phải có tổng trở nhỏ và ổn định trong nhiều năm, đảm bảo việc tản năng lượng sét xuống đất nhanh và an toàn.

CHỐNG SÉT ĐÁNH NGANG

Kim thu sét tia tiên đạo chỉ có tác dụng bảo vệ thiết bị điện khi sét đánh thẳng xuống mà không thể bảo vệ hệ thống điện khi sét đánh ngang công trình, đặc biệt với những công trình cao trên 45m thì gần như kim thu sét không có tác dụng. Bởi vậy, nếu xung quanh quanh trình có nhà cao tầng thì hệ thống chống sét cần có thêm vòng tròn chống sét bằng thanh đồng chạy xung quanh nhà để chống sét đánh ngang. Một vòng tròn có độ dài khoảng 10m và liên kết với nhau thành một hệ thống thu sét an toàn.

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *