Giới thiệu về thiết bị đóng cắt MCCB Schneider

Giới thiệu về thiết bị đóng cắt MCCB Schneider

MCCB SCHNEIDER LÀ GÌ?

Thiết bị đóng cắt đóng một vai trò quan trọng trong mọi công trình. Nếu gia đình đang sử dụng thiết bi đóng cắt không an toàn thì thực sự đáng lo ngại cho những người sử dụng, đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ. Do vậy mà các chuyên gia về kỹ thuật điện thường khuyên các chủ gia đình nên sử dụng thiết bị đóng cắt MCCB Schneider. Vậy MCCB Schneider là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ứng dụng ra sao. Cùng chúng tôi tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây.

MCCB là một cầu dao tự động dạng khối, một loại khí cụ điện được sử dụng để đóng ngắt các dòng điện từ 1 pha, 2 pha đến 3 pha khi phát hiện có các sự cố như quá tải, ngắn mạch hay khi mạch điện bị sụt áp.

Giới thiệu về thiết bị đóng cắt MCCB Schneider

CẤU TẠO CỦA MCCB SCHNEIDER

Tiếp điểm

CB được cấu tạo với 2 cấp tiếp điểm là tiếp điểm chính và tiếp điểm phụ hoặc loại 3 cấp là tiếp điểm chính, tiếp điểm phụ và dập hồ quang.

Khi đóng mạch điện thì hệ thống dập hồ quang điện sẽ đóng trước, sau đó là đóng tiếp điểm phụ và cuối cùng là đóng tiếp điểm chính. Ngược lại, khi cắt mạch điện thì thứ tự thực hiện cũng bị ngược theo, tiếp điểm chính mở trước tiếp điểm phụ và cuối cùng là tiếp điểm hồ quang.

Hộp dập hồ quang

Để MCCB dập được hồ quang thì tất cả các chế độ làm việc của lưới điện thường dùng 2 kiểu thiết bị dập hồ quang là kiểu nửa kín và kiểu hở.

Kiểu nửa kín đặt trong vỏ kín của MCCB và có lỗ để thoát khí. Dòng điện giới hạn đối với kiểu nửa kín là 50KA hoạt động khi giới hạn dòng điện cắt lớn hơn 50KA hoặc điện áp lớn hơn 100V (cao áp).

Buồng dập hồ quang thông dụng thường có những tấm thép được xếp dạng lưới để ngăn chia hồ quang thành nhiều ngăn khác nhau thuận tiện cho việc dập tắt hồ quang.

Cơ cấu truyền động cắt MCCB

Cơ cấu truyền động cắt sẽ có 2 cách là cắt tự động bằng cơ điện hoặc cắt bằng tay. Nếu điều khiển bằng tay thì dòng điện định mức không lớn hơn 600A còn điều khiển tự động bằng điện tử thì dòng điện định mức có thể lên đến 1000A. Để tăng lực khi điều khiển bằng tay thì dùng một tay dài theo nguyên lý đòn bẩy còn điều khiển tự động thì dùng khí nén.

Móc bảo vệ

Nhờ có móc bảo vệ (các phần tử bảo vệ) mà MCCB có khả năng tự động cắt, tác động khi mạch điện có sự cố quá tải, ngắn mạch hay sụt áp. Đường thời gian – dòng điện của móc bảo vệ nằm dưới đường đặc tính của khối tượng cần phải bảo vệ. Nhà sản xuất sẽ sử dụng hệ thống điện tử và rơ le nhiệt để làm móc bảo vệ và đặt nó bên trong CB.

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA MCCB SCHNEIDER

Sau khi đóng ngắt mạch điện ở trạng thái bình thường, MCCB vẫn được giữ ở trạng thái đóng tiếp điểm nhờ móc 2 khớp và móc 3 khớp cùng chạm tiếp điểm. Khi mạch điện xảy ra sự quá ngắn mạch hay quá tải, quá áp thì lực hút điện từ ở nam châm điện sẽ hút phần ứng xuống làm nhả các móc ở các tiếp điểm mở ra và từ đó mạch điện bị ngắt.

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *