Định nghĩa và cấu tạo của Relay trung gian

relay trung gian

Định nghĩa và cấu tạo của Relay trung gian

Relay trung  gian là thiết bị điện khá phổ biến nhưng không hẳn ai cũng hiểu rõ về nó. Ở nội dung bài viết này, Thiết bị điện Schneider giúp bạn hiểu rõ hơn về định nghĩa cũng như cấu tạo của Relay trung gian.

Định nghĩa Relay trung gian

Định nghĩa và cấu tạo của Relay trung gian

Định nghĩa và cấu tạo của Relay trung gian

Relay trung gian về cơ bản là kiểu nam châm điện có kích thước nhỏ làm nhiệm vụ khuyếch đại và chuyển mạch tín hiệu điều khiển. Hay mặt khác, Relay trung gian chính là một công tắc có hai chế độ làm việc là ON và OFF.

Cấu tạo của Relay trung gian

Cấu tạo của Relay trung gian

Cấu tạo của Relay trung gian

Relay trung gian được cấu tạo gồm: cuộn dây, lõi thép động, lõi thép tĩnh, 2 ốc vít điều chỉnh, 2 tiếp điểm thường mở, 2 tiếp điểm thường đóng, 2 lò xo và giá cách điện. Trong đó, cuộn dây có thể là cuộn cường độ, cuộn điện áp hoặc cả hai. Lõi thép động được định vị bởi ốc vít đồng thời được găng bởi lò xo, lò xo được giữ bởi ốc vít. Tiếp điểm thường mở thường là tiếp điểm thuận, ngược lại tiếp điểm thường đóng là tiếp điểm nghịch.

Relay trung gian được thiết kế với hai mạch hoạt động độc lập với nhau. Trong đó: 1 mạch để điều khiển cuộn dây tức là điều khiển cho dòng điện chạy qua hoặc không cho chạy qua cuộn dây. Một mạch điều khiển dòng điện có được phép đi qua cuộn dây hay không.

Relay trung gian hoạt động theo nguyên lý: khi cấp điện dòng chạy qua cuộn dây. Dòng điện bên trong cuộn dây sẽ tạo ra từ trường hút tác động lên đòn bẩy làm đóng hoặc mở hệ thống tiếp điểm. Điều này sẽ kích hoạt Relay mở hoặc đóng.

Lưu ý: Một Relay chất lượng thường có hệ thống tiếp điểm nhiều tức là sử dụng 4-6 tiếp điểm có thể làm đảm nhiệm 2 chức năng vừa mở vừa đóng.

Ưu điểm của Relay trung gian

Đúng như tên gọi Relay trung gian làm trung gian giữa mạch điện và thiết bị khác. Khi điện yếu hoặc không đủ yêu cầu thì Relay sẽ tự ngắt điện không cho thiết bị làm việc. Ngược lại nếu điện ổn định trở lại Relay cấp điện cho thiết bị làm việc bình thường.

Relay trung gian có nhiều tiếp điểm được sử dụng chia tín hiệu đến các bộ phận khác nhau trong hệ thống mạch điện điều khiển.

Ngoài ra, Relay trung gian còn được sử dụng để truyền tín hiệu cho bộ phận phía sau bằng cách làm phần tử đầu ra.

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *