Cách đấu công tắc điện cầu thang theo sơ đồ

cach-dau-cong-tac-dien-cau-thang

Cách đấu công tắc điện cầu thang theo sơ đồ

Mạch điện cầu thang còn được gọi với tên khác là công tắc đảo chiều hoặc 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 bóng đèn. Mạch điện được thiết kế đơn giản bắt buộc phải sử dụng cho các nhà cao tầng giúp người sử dụng có nhiều tiện nghi hơn. Nhờ có bóng đèn sử dụng công tắc điện cầu thang mà việc đi lại ở cầu thang không còn trở nên phiền toái và bất tiện nữa.

Quy trình đấu công tắc điện cầu thang được thực hiện theo các bước sau đây.

VẼ SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN CẦU THANG

cach-dau-cong-tac-dien-cau-thang

Cách đấu công tắc điện cầu thang theo sơ đồ

CHUẨN BỊ CÁC VẬT DỤNG CẦN THIẾT

Cầu chì: 1 cái có chức năng bảo vệ mạng điện khi gặp các sự cố chập cháy mạch điện cầu thang. Dựa vào công suất của đèn để chọn được loại cầu chì có công suất tương ứng. Ví dụ bóng đèn có công suất là 50 – 100W thì loại cầu chì 1A là phù hợp nhất.

Công tắc 3 cực: 2 cái công tắc này bao gồm 1 cực chung và 2 cực ra. Ở một thời điểm thì chỉ có 1 cực đầu ra nối thông với cực vào.

Bóng đèn: 1 cái được sử dụng trong việc thắp sáng không gian khu vực cầu thang. Để kéo dài thời gian sử dụng và tiết kiệm điện năng hàng tháng thì sử dụng bóng đèn compact hoặc bóng đèn led là phù hợp nhất. Loại bóng đèn sợi đốt truyền thống tuy có giá thành rẻ lúc mới mua nhưng không có hiệu quả kinh tế lâu dài. Bóng đèn sợi đốt khi hoạt động phát nhiệt lớn nên nhanh cháy, cộng thêm việc tiêu hao điện năng lớn sẽ khiến chi phí điện năng hàng tháng tăng nhanh.

TIẾN HÀNH ĐẤU CÔNG TẮC ĐIỆN CẦU THANG

Dựa trên sơ đồ mạch điện đã chuẩn bị ta xác định vị trí của bóng đèn là đặt ở giữa cầu thang và cách đều tầng trên với tầng dưới. Ở cầu thang thường được thiết kế chiếu nghỉ nên đây sẽ là vị trí thuận lợi nhất để đặt bóng đèn. Vị trí lắp đặt 2 công tắc điện là 2 đầu cầu thang của tầng trên và tầng dưới.

Một đầu của nguồn điện lưới 220 VAC (đầu pha âm – dây trung tính) sẽ được cấp vào 1 bên chân của đèn, đầu còn lại nối với tiếp điểm chung của công tắc thứ nhất. Đầu nguồn điện 220 VAC (pha dương) sẽ nối thông qua cầu chì để tới tiếp điểm chung của công tắc thứ 2. Hai tiếp điểm còn lại sẽ nối với nhau như sơ đồ trên.

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *