Aptomat là gì? Cotactor điện là gì? Khác nhau như thế nào?

aptomat-la-gi-cotactor-dien-la-gi

Aptomat là gì? Cotactor điện là gì? Khác nhau như thế nào?

Aptomat và contactor điện là các thiết bị điện được sử dụng phổ biến trong ngành điện dân dụng và điện công nghiệp.

KHÁI NIỆM APTOMAT VÀ CONTACTOR

Aptomat là cầu dao tự động hay còn được gọi là CB bảo vệ động cơ được sử dụng để cấp nguồn hoặc bảo vệ quá tải, ngắn mạch.

Contactor là một khí cụ thực hiện chức năng đóng cắt, có khả năng chịu được dòng lớn ở mạng hạ áp để đóng mở nguồn cho các động cơ. Đối với loại contactor có cuộn hút và tiếp điểm chính phụ thì có thể dễ dàng điều khiển từ xa được.

aptomat-la-gi-cotactor-dien-la-gi

Aptomat là gì? Cotactor điện là gì? Khác nhau như thế nào?

SỰ KHÁC NHAU GIỮA APTOMAT VÀ CONTACTOR

Về chức năng, aptomat và contactor hoàn toàn khác nhau và chức năng của aptomat được đánh giá là quan trọng hơn cả. Aptomat thường được người tiêu dùng Việt Nam gọi tắt là CB sử dụng trong việc đóng ngắt mạch điện 1 pha hoặc 3 pha.

  • Dòng điện 1 pha bao gồm 1 dây pha và 1 dây trung tính (gọi là dây nguội) được ứng dụng trong hệ thống điện dân dụng.
  • Dòng điện 3 pha thường được ứng dụng trong các hệ thống điện công suất lớn bao gồm 3 sợi dây pha (3 sợi dây nóng). 3 sợi này không phải từ một dây điện tách ra mà là 3 sợi hoàn toàn khác nhau nhưng chúng cùng biên độ và điện áp, độ lệch pha là 120 độ.

Aptomat bảo vệ quá tải khi dây dẫn điện quá nhỏ mà công suất của các thiết bị lại quá lớn dẫn đến một dòng điện lớn chạy qua dây dẫn. Trong trường hợp này, nếu không có aptomat bảo vệ quá tải tự động đóng ngắt thì rất dễ xảy ra chập cháy, gây hư hỏng tất cả các đồ dùng điện đang kết nối điện với dây dẫn.

Aptomat bảo vệ ngắn mạch (bảo vệ chập mạch) khi dây nóng và dây nguội chạm trực tiếp vào nhau. Khi đó không những chỉ làm nóng dây dẫn mà ngay lập tức còn làm cháy dây do dòng điện đi trong dây dẫn là cực lớn. Trong trường hợp này nếu không có CB bảo vệ cơ cấu điện từ thì tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.

Xem chi tiết sản phẩm aptomat chống giật tại đây

Bảo vệ khi sụt áp: Sụt áp là hiện tượng khi sử dụng nguồn điện 220V nhưng đột ngột bị giảm xuống còn 180v hay 190v thì đó chính là hiện tượng sụt áp. Biểu hiện sụt áp dễ thấy nhất là đèn đang hoạt động bỗng nhiên bị chập chờn và ánh sáng yếu hẳn, hoặc máy tính đang hoạt động bỗng nhiên tắt và khởi động lại.

Contactor là một kiểu công tắc điều khiển được sử dụng trong hệ thống điện để chuyển đổi một mạch điện, nó tương đồng với một re lay nhiệt ngoại trừ trong mức dòng điện cao hơn. Trên thị trường, contactor có nhiều loại với sự đa dạng về công suất cũng như tính năng riêng biệt để người sử dụng lựa chọn được loại phù hợp nhất.

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *